Phòng tai nạn khi con ngủ giường tầng

Giường tầng là sự lựa chọn của nhiều phụ huynh khi nhà có 2 em bé lứa tuổi sàn sàn nhau mà không có những căn phòng rộng rãi đủ để kê 2 chiếc giường đơn. Giường tầng có tác dụng rõ ràng nhất là tiết kiệm được không gian sống. Mặc dù vậy, nhược điểm của giường tầng là không thật an toàn nếu không được lựa chọn và sử dụng đúng.

phong-tai-nan-khi-con-ngu-giuong-tang

Theo một số người có kinh nghiệm, trong số khá nhiều loại chất liệu, chỉ nên chọn giường tầng bằng nhựa siêu cứng hoặc bằng gỗ – tùy theo độ tuổi. Nếu nhà chỉ có em bé từ 5 tuổi trở xuống thì nên chọn giường nhựa. Trẻ lớn hơn có thể dùng giường bằng gỗ nhưng phải là loại gỗ tốt, bo tròn các góc cạnh, thanh leo lên tầng trên phải chắc chắn, thành giường và hệ thống lan can có độ cao hợp lý để trẻ không thể lăn qua mà cũng không dễ bị “lộn cổ” nếu đùa nghịch quá trớn. Khoảng cách giữa các thanh chắn ngang ở 2 đầu ở giường tầng trên không được rộng quá để bé không bị kẹt hoặc rơi ra ngoài. Giường có kết cấu chắc chắn, khi lắc vẫn giữ ổn định, không lắc lư, xiêu vẹo. Khoảng cách giữa 2 tầng phải đủ cao để tránh việc bé bị va đầu vào tầng trên khi ngồi ở “tầng 1”.

Bên cạnh đó, cần chọn loại nệm an toàn, chất lượng và phù hợp với chiếc giường. Tuy nhiên, một chiếc giường tốt chưa đủ đảm bảo cho trẻ được tuyệt đối an toàn trong quá trình sử dụng. Điều đầu tiên cần lưu ý khi kê đặt giường là tránh khu vực gần cửa sổ, ngay cả khi cửa sổ có thanh chắn/bông gió.

Cần hướng dẫn trẻ cách lên xuống cầu thang an toàn, tuyệt đối không được đùa nghịch khi lên xuống cầu thang của giường. Cũng nên khuyên trẻ không đùa nghịch, chạy nhảy hoặc xô đẩy nhau khi đang ở trên tầng trên, hoặc ở tầng trên nô đùa với tầng dưới vì có thể dẫn tới những tai nạn đáng tiếc.

Trong phòng nên có đèn ngủ hoặc bố trí công tắc đèn ngay đầu giường, để phòng nửa đêm trẻ lên xuống thang nếu không có ánh sáng thì rất dễ bị ngã. Cuối cùng, không nên cho bé dưới 6 tuổi ngủ ở tầng trên.