13 điều cần thử để giúp bạn dễ ngủ hơn

Khi tôi còn là một đứa trẻ, tôi đã trải qua một giai đoạn không ngủ được. Điều này xảy ra mỗi đêm trong khoảng vài tháng. Đó là một kí ức đáng nhớ của tôi.

Một mẹo mà mẹ tôi đã dạy tôi để giúp tôi bình tĩnh lại. Cô ấy nói với tôi hãy nhắm mắt lại và hình dung một rương báu. Sau đó, cô ấy nói với tôi hãy lấy hết suy nghĩ của mình, từng người một, và đặt chúng vào cái rương đó cho đến khi nó đầy rồi hãy khóa nó lại.

Tôi không nói đây là giải pháp tối ưu để ngủ (mặc dù tôi sẽ thừa nhận thỉnh thoảng tôi vẫn sử dụng nó khi tôi nhớ nhà). Nhưng tôi biết sẽ khó khăn đến mức nào khi phải vật lộn với nghỉ ngơi khi bạn căng thẳng, lo lắng hoặc lo lắng những gì ngày mai sẽ xảy đến với bạn.

Vì vậy, tốt nhất là nên có chiến lược phù hợp và tôi có 12 tùy chọn để bạn thử ngay bây giờ.

13-dieu-can-thu-de-giup-ban-ngu-ngon

Suy nghĩ tích cực

Thật dễ dàng – khoa học nói về việc loại bỏ suy nghĩ của bạn về những suy nghĩ tiêu cực đó làm bạn bình tĩnh lại và khiến bạn dễ ngủ hơn.

Chọn một điều để tập trung vào. Bạn có biết tại sao họ luôn nói là hãy thử đếm cừu? Chà, tập trung vào thứ gì đó cụ thể (như lấp đầy rương kho báu) có thể chỉ là thứ bạn cần để buồn ngủ. Chọn tập trung vào hơi thở của bạn, hoặc lặp lại một câu thần chú nguôi ngoai trong đầu của bạn, miễn không phải là suy nghĩ “tôi có thể ngủ” là được.

Giả vờ mệt mỏi

Lừa bộ não của bạn nghĩ rằng bạn đã kiệt sức. Tập trung vào những thứ có thể như lúc bạn mệt mỏi, ví dụ như mắt rũ xuống, căn phòng tối sầm, hoặc cảm giác chìm vào giường của bạn và trước khi bạn biết điều đó, bạn có thể trải nghiệm chúng!

Điều chỉnh nhiệt độ

Môi trường ngủ lý tưởng của bạn là gì? Ngay cả khi bạn có thể điều khiển hoàn toàn hệ thống sưởi và làm mát trong nhà, bạn vẫn có thể điều khiển cơ thể của mình. Vì vậy, hãy làm mát cơ thể khi bạn quá nóng hoặc làm ấm khi bạn quá lạnh. Khoa học chứng minh rằng nhiệt độ ngủ lý tưởng là khoảng 20 độ C, vì vậy tốt nhất nên nắm bắt tốt điều đó!

Đọc sách

Không, không phải trên laptop hoặc điện thoại của bạn, nhưng với một cuốn sách cứng, được làm bằng giấy sẽ tốt cho bạn. Giảm bớt ánh sáng trong phòng của bạn (hoặc sử dụng đèn) vừa đủ để bạn có thể nhìn thấy thoải mái, và hãy đọc và đừng lo lắng về việc bạn có nhớ câu chuyện trong sách hay không, chỉ cần đọc cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ.

Nghe nhạc

Bây giờ, tôi không đề nghị bạn nghe một album dữ dội sôi động (trừ khi nó phù hợp với bạn), nhưng một số nhạc đơn giản, âm thanh nhẹ nhàng, tối thiểu có thể là hoàn hảo để khiến mắt bạn rủ xuống.

Sử dụng tiếng ồn trắng

Đôi khi sự im lặng không thể chịu đựng được cũng là li do khiến bạn không ngủ được, vì vậy, hãy thử một ứng dụng tiếng ồn trắng để lấp đầy không gian bằng những âm thanh tinh tế.

Sử dụng ứng dụng Thiền

Tải xuống một ứng dụng thiền như Headspace, hoặc một ứng dụng âm thanh tự nhiên sẽ làm dịu suy nghĩ của bạn và tạo cảm giác như bạn đang ngủ trưa trên bãi biển.

Thư giãn cơ thể

Có, bạn có thể thử thư giãn cơ thể tại giường ngủ. Đặt hai chân của bạn dựa vào tường để làm dịu hệ thống thần kinh trung ương của bạn, hoặc thử tư thế em bé hạnh phúc hoặc tư thế trẻ con để thư giãn cơ thể. Ngoài ra, thực hiện một số động tác tay và chân nhẹ để giải phóng mọi căng thẳng dư thừa.

Hãy thử bài tập 4-7-8

Theo khoa học, nhịp tim và huyết áp cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc không ngủ được. Vì vậy, hãy thử kỹ thuật ngủ này để làm giảm nhịp tim và huyết áp giúp bạn dễ dàng rơi vào giấc ngủ:

Hít trong bốn giây
Giữ hơi thở của bạn trong bảy giây
Thở ra trong tám giây
Lặp lại…

Ghi sổ tay

Nếu vẫn không thể điều khiển được suy nghĩ của bạn, hãy lấy một cuốn sổ tay và ghi chép lại mọi suy nghĩ của bạn, chỉ cần lấy mọi suy nghĩ ra cho đến khi bạn hết ý tưởng và bắt đầu mệt mỏi.

Làm điều nhàm chán nhất

Như nhà văn Muse Varci Vartanian đã nói trong một bài báo về các giải pháp giấc ngủ đơn giản. “Nếu sau giờ đi ngủ, hãy làm điều gì đó mà bạn thấy việc ngủ sẽ quan trọng hơn hẵn!” [Tiến sĩ Stein] Nếu đã 20 phút mà bạn vẫn không ngủ được, ra khỏi giường và làm những công việc mà bạn thấy nhàm chán nhất, ít kích thích nhất. Giấc ngủ sẽ dễ dàng đến với bạn hơn sau khi dành nửa giờ đồng hồ với sách giáo khoa đại học hoặc sách về lý thuyết văn học.

Uống thứ gì đó nóng

Làm cho mình một ly sữa nóng hoặc trà khử caffein có thể làm ấm cơ thể bạn để nghỉ ngơi.

Che mắt

Ngay cả khi căn phòng của bạn khá tối, có lẽ vẫn có một chút ánh sáng chiếu vào. Vì vậy, nếu bạn không có mặt nạ mắt, hãy lấy khăn lau ấm hoặc áo phông che lại đôi mắt để tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy chỉ là giấc ngủ.

Sử dụng thực phẩm chức năng

Nếu tình trạng của bạn quá nặng, hãy sử dụng thực phẩm chức năng để cải thiện giấc ngủ của bạn. Hãy nhớ chọn những thương hiệu uy tín, được chứng nhận từ Bộ Y Tế về độ an toàn và hiệu quả.

Có thể tham khảo thực phẩm chức năng Giấc Bình An, đây là thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe với thành phần 100% từ thảo dược thiên nhiên giúp cải thiện tình trạng mất ngủ thường xuyên, khó ngủ, và mất ngủ mãn tính.