Mức cholesterol khuyến nghị theo độ tuổi

Sức khỏe tim tốt giống như việc tích lũy khối xây dựng, bạn càng sớm bắt đầu thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh, bạn càng có nhiều lợi ích khi về già, điều này đặc biệt đúng khi nói đến cholesterol.

muc-cholesterol-khuyen-nghi

Cholesterol là một chất béo được tạo ra bởi cơ thể của bạn và được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Cơ thể bạn cần một số cholesterol để hoạt động đúng, nhưng có quá nhiều (cholesterol cao) khiến bạn có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ.

Lượng cholesterol dư thừa mà cơ thể bạn sử dụng tích tụ trong thành mạch máu, gây tắc nghẽn.

Theo Nguồn tin cậy của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), việc có cholesterol cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tổng mức cholesterol là tổng lượng cholesterol được tìm thấy trong máu của bạn. Nó bao gồm các lipoprotein mật độ thấp (LDL cholesterol) và lipoprotein mật độ cao (HDL cholesterol).

LDL cholesterol còn được gọi là cholesterol xấu vì nó chặn các mạch máu của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. HDL cholesterol được coi là cholesterol tốt vì nó giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim. HDL cholesterol của bạn càng cao thì càng tốt.

Cuối cùng, cholesterol toàn phần bao gồm số lượng chất béo trung tính. Đây là một loại chất béo khác có thể tích tụ trong cơ thể.

Nồng độ chất béo trung tính cao và mức HDL cholesterol thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Cholesterol ở người trưởng thành

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng tất cả người trưởng thành nên kiểm tra cholesterol sau mỗi 4 đến 6 năm, bắt đầu từ tuổi 20, đó là khi mức cholesterol có thể bắt đầu tăng lên.

Khi chúng ta già đi, mức cholesterol có xu hướng tăng lên. Đàn ông thường có nguy cơ cao hơn phụ nữ vì cholesterol cao hơn. Tuy nhiên, người phụ nữ có nguy cơ cao sau khi cô bước vào thời kỳ mãn kinh.

Đối với những người có cholesterol cao, nên xét nghiệm thường xuyên hơn.

Biểu đồ cholesterol cho người trưởng thành

Theo hướng dẫn năm 2019 về quản lý cholesterol trong máu được công bố trên Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (JACC), đây là những số đo chấp nhận được, đạt giới hạn cho người trưởng thành.

Tất cả các giá trị được tính bằng mg/dL (miligam trên mỗi decilit).

bieu-do-cholesterol-cho-nguoi-truong-thanh

Cholesterol ở trẻ em

Trẻ em có hoạt động thể chất, có chế độ ăn uống lành mạnh, không thừa cân và không có tiền sử gia đình có cholesterol cao thì tỉ lệ bị cholesterol cao là rất thấp.

Các hướng dẫn hiện tại khuyến nghị rằng tất cả trẻ em nên kiểm tra cholesterol trong độ tuổi từ 9 đến 11, và sau đó một lần nữa trong độ tuổi từ 17 đến 21.

Trẻ em có các yếu tố nguy cơ cao hơn như bệnh tiểu đường hoặc tiền sử gia đình có cholesterol cao, nên được kiểm tra ở độ tuổi từ 2 đến 8 và một lần nữa trong độ tuổi 12 đến 16.

Biểu đồ cholesterol cho trẻ em

Sau đây là mức cholesterol khuyến nghị cho trẻ em theo JACC.

Tất cả các giá trị được tính bằng mg / dL (miligam trên mỗi decilit):

bieu-do-cholesterol-cho-tre-em

Thay đổi lối sống hiệu quả

Tin tốt là thay đổi lối sống có hiệu quả trong việc giúp bạn giảm mức cholesterol. Điều đó cũng rất đơn giản và có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi.

Các việc cần thay đổi bao gồm:

Tập thể dục

Hoạt động thể chất giúp bạn giảm cân và tăng HDL cholesterol. Mục tiêu là hãy dành 30 đến 60 phút mỗi ngày để tập các bài tập tim mạch vừa phải.

Ăn nhiều chất xơ

Thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn. Thay thế bánh mì trắng và mì ống bằng ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh bao gồm dầu ô liu, bơ và các loại hạt. Đây là tất cả các chất béo hoàn toàn không tăng mức LDL cholesterol của bạn.

Hạn chế lượng cholesterol của bạn

Giảm lượng thực phẩm giàu chất béo bão hòa như phô mai, sữa nguyên chất và thịt đỏ giàu chất béo.

Không hút thuốc

Hút thuốc làm giảm HDL cholesterol.

Điều rất quan trọng nên nhớ rằng mỗi người đều khác nhau, lịch sử gia đình khác nhau và liệu bạn có các điều kiện khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, đóng một vai trò trong các rủi ro cá nhân của bạn.

“Hãy giữ mức cholesterol bình thường trong suốt cuộc đời của bạn. Một quan niệm sai lầm là không đi thăm khám và thực hiện lối sống tốt để cholesterol kém trong nhiều năm. Đến lúc mảng bám đã tích tụ đủ nhiều, gây ra các bệnh lý và biến chứng trầm trọng.”