Những điều bạn cần biết về mụn trứng cá nội tiết

Mụn trứng cá nội tiết thường được gọi đơn giản là mụn trứng cá. Đôi khi nó được gọi là mụn nội tiết tố bởi vì cách mà da phát triển để đáp ứng với sự thay đổi nội tiết tố, và đặc biệt là sự gia tăng nội tiết tố androgen, như testosterone.

Sự gia tăng nồng độ androgen có thể kích hoạt quá trình sản xuất bã nhờn cao hơn, thay đổi hoạt động của tế bào da, viêm và sự xâm lấn của nang lông bởi một loại vi khuẩn có tên là Propionibacterium acnes (P. acnes). Điều này có thể dẫn đến mụn trứng cá.

Các tổn thương hoặc mụn trứng cá ở mức độ nghiêm trọng khác nhau thường ảnh hưởng đến khuôn mặt và phần trên cơ thể. Mụn trứng cá là một tình trạng phổ biến và có thể điều trị.

Mụn trứng cá là gì?

mun-trung-ca-noi-tiet

Mụn trứng cá nhẹ ảnh hưởng đến nhiều người trong thời niên thiếu, và nó có thể tồn tại đến tuổi trưởng thành.
Mụn trứng cá là tình trạng của da.

Nó xảy ra khi cơ thể tạo ra bã nhờn dư thừa, một loại dầu ngăn không cho da bị khô và điều này kết hợp với các tế bào da chết trong lỗ chân lông. Trường hợp tắc nghẽn xảy ra, tạo ra mụn trứng cá.

Các loại tổn thương do mụn gây ra bao gồm:

  • Sẩn
  • Mụn mủ
  • Nốt sần
  • U nang

4 loại tổn thương này, có kích thước và mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng, hình thành khi vi khuẩn bám vào các lỗ chân lông. Các vi khuẩn gây ra một phản ứng viêm từ hệ thống miễn dịch.

Mụn trứng cá nội tiết là gì?

Mụn trứng cá nội tiết không phải là một thuật ngữ được sử dụng trong nghiên cứu y tế hoặc bởi các bác sĩ, nhưng nó có thể được sử dụng trên internet, trong các tạp chí làm đẹp, hoặc bởi những người bán các phương thuốc tự nhiên.

Bài viết này giả định mụn trứng cá nội tiết đơn giản có nghĩa là mụn trứng cá. Một lý do mà mọi người có thể gọi nó là mụn do nội tiết tố bởi vì nó phổ biến nhất ở thanh thiếu niên trải qua những giai đoạn thay đổi nội tiết tố của tuổi dậy thì.

16 phương pháp trị mụn tại nhà an toàn và hiệu quả

Triệu chứng

Các tình trạng mụn trứng cá bao gồm:

  • Mụn đầu trắng
  • Mụn đầu đen
  • Mụn mủ
  • U nang
  • Nốt sần

Mụn đầu trắng và mụn đầu đen không bị viêm và không gây đau hay sưng. Nếu chúng bị viêm, chúng có thể trở thành u nang hoặc mụn mủ. Tổn thương bị viêm có thể đau và đỏ. Các tổn thương và khu vực xung quanh nó có thể được tăng lên.

Các tổn thương thường xuất hiện trên:

  • Mặt
  • Cổ
  • Lưng
  • Vai
  • Ngực

Chúng có nhiều khả năng xuất hiện trên trán hơn các phần khác của khuôn mặt, chẳng hạn như má, vì mức độ bã nhờn cao hơn ở khu vực này.

Trầm cảm có thể là một biến chứng của mụn trứng cá, vì ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài.

Mụn trứng cá được cho là ảnh hưởng đến 80% của những người trong độ tuổi từ 11 đến 30, và đặc biệt là từ 14 đến 19 tuổi. Một số người có thể tiếp tục gặp phải mụn trứng cá sau tuổi 30.

Khi mang thai và khoảng thời gian mãn kinh, sự thay đổi nội tiết tố một lần nữa có thể gây ra mụn trứng cá ảnh hưởng đến phụ nữ.

Mụn trứng cá ở tuổi mãn kinh

Theo AAD, số lượng phụ nữ ngày càng tăng đang báo cáo mụn trứng cá ngoài độ tuổi thiếu niên và vào độ tuổi 30, 40 và 50. Hầu hết các trường hợp mụn trứng cá ở nữ trưởng thành là nhẹ đến trung bình.

mun-trung-ca-noi-tiet-tuoi-man-kinh

 

Biến động nội tiết tố có thể dẫn đến mụn trứng cá trong thai kỳ và khoảng thời gian mãn kinh.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng những phụ nữ bị mụn trứng cá trong thời kỳ mãn kinh thường có nồng độ androgen trong phạm vi bình thường, nhưng mức estrogen giảm.

Sự mất cân bằng này làm phát sinh mụn trứng cá. Tỷ lệ nội tiết tố mới dẫn đến sự kích thích thêm của tuyến bã nhờn, gây ra sự bùng phát mụn.

Điều trị

Mụn trứng cá được điều trị theo mức độ nghiêm trọng. Mụn trứng cá nhẹ có thể được điều trị bằng các sản phẩm không kê đơn cũng như các loại thuốc được cung cấp bởi các bác sĩ.

Không có cách điều trị nhanh chóng cho mụn trứng cá. Tất cả các phương pháp điều trị mất vài tuần để cho thấy hiệu quả.

Điều trị không kê đơn

Phương pháp điều trị mụn trứng cá nhẹ có sẵn mà không cần toa bao gồm chất tẩy rửa da kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy mụn trứng cá là do vệ sinh kém.

Benzoyl peroxide là một loại thuốc bôi có sẵn không cần kê đơn có thể giúp ích. Các loại thuốc không kê đơn khác có sẵn nhưng với ít bằng chứng cho hiệu quả tốt.

Skin fresh là loại dung dịch chứa hàng tỷ lợi khuẩn có thể giúp tiêu diệt các hại khuẩn gây mụn trên da. Đây là một trong những phương pháp phòng ngừa và điều trị mụn hiệu quả và an toàn. Sản phẩm cung cấp với dạng xịt tiện dụng, chỉ chứa muối khoáng và lợi khuẩn nên không lo tác dụng phụ, hiệu quả đã được chứng nhận.

Trong khi sử dụng thuốc để điều trị mụn trứng cá, mọi người nên tránh ánh nắng trực tiếp, vì da có thể nhạy cảm hơn với tia UV vào thời điểm này.

Điều trị mụn trứng cá vừa và nặng

Các bác sĩ có thể giúp những người bị mụn trứng cá liên quan đến mụn nhọt nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến sẹo.

Mụn trứng cá vừa phải có thể được điều trị bằng kháng sinh đường uống. Ví dụ là:

  • tetracycline
  • minocycline
  • erythromycin
  • doxycycline

Thuốc kháng sinh trị mụn thông thường cần được tiếp tục trong 3 tháng để có kết quả đầy đủ. Kháng sinh tại chỗ cũng như kháng sinh đường uống cũng có thể được kê đơn.

Phụ nữ bị mụn trứng cá vừa phải không đáp ứng với kháng sinh đường uống có thể được chỉ định liệu pháp hormone chống androgen hoặc thuốc tránh thai.

Istotretinoin

Mụn trứng cá nặng có thể cần điều trị theo toa, ví dụ, thuốc isotretinoin.

Đây là một điều trị bằng miệng cần được thực hiện trong 16 đến 20 tuần. Nó rất hiệu quả để chống lại mụn trứng cá nghiêm trọng, nhưng nó có tác dụng phụ, và việc sử dụng nó phải được theo dõi.

Điều quan trọng là không sử dụng isotretinoin nếu bạn đang có kế hoạch mang thai hoặc nếu bạn đang hoặc có thể mang thai, vì có nguy cơ cho thai nhi.

Phụ nữ phải thử thai trước khi bắt đầu dùng thuốc và sử dụng các biện pháp tránh thai đáng tin cậy trước và trong khi sử dụng.

Phụ nữ hoạt động tình dục trong độ tuổi sinh đẻ phải sử dụng hai hình thức tránh thai trước, trong và sau khi điều trị bằng isotretinoin.

Tiêm corticosteroid

Dạng mụn trứng cá nghiêm trọng nhất là mụn nang, có thể được điều trị bằng thuốc tiêm corticosteroid có tên là triamcinolone. Việc tiêm vào tổn thương này nhằm mục đích giảm sẹo do viêm.

Liệu pháp nội tiết tố cho phụ nữ trưởng thành bị mụn trứng cá

Điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành cũng giống như đối với người khác. Các lựa chọn khác bao gồm liệu pháp hormone.

Chúng bao gồm thuốc tránh thai vì nó có thể giúp loại bỏ mụn trứng cá ở phụ nữ. Những loại được FDA chấp thuận có chứa ethinyl estradiol.

Một biện pháp tránh thai đường uống có thể được sử dụng một mình hoặc với một loại thuốc chống androgen.

Thuốc tránh thai đường uống không nên được sử dụng bởi những người có tình trạng sức khỏe nhất định. Bao gồm:

  • Tiền sử ung thư vú
  • Đau tim hoặc đột quỵ trước đó
  • Tiền sử máu đông
  • Tăng huyết áp không kiểm soát
  • Chảy máu âm đạo bất thường

Cũng như isotretinoin, những người sử dụng liệu pháp hormon sẽ cần theo dõi thường xuyên để đảm bảo an toàn cho việc điều trị.