Nguyên nhân mụn trứng cá là do mất cân bằng vi khuẩn da

Mỗi năm, có đến hàng chục triệu người bị ảnh hưởng bởi mụn trứng cá, gây ảnh hưởng rất nhiều trong cuộc sống. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra thông tin mới về nguyên nhân gây ra mụn trứng cá, có thể thay đổi cách điều trị bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã xác định sự khác biệt về chủng P. acnes giữa những người có và không có mụn trứng cá.
Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Huiying Li, thuộc Trường Y David Geffen tại Đại học California-Los Angeles (UCLA), và các đồng nghiệp cho rằng mụn trứng cá có thể không phải do sự hiện diện của một chủng vi khuẩn cụ thể.

Trong nghiên cứu của họ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra bằng chứng cho thấy sự cân bằng của vi khuẩn trên da có thể đóng vai trò chính trong sự phát triển của mụn trứng cá.

mun-trung-ca-do-mat-can-bang-vi-khuan-da
Các nhà nghiên cứu đã xác định sự khác biệt về chủng P. acnes giữa những người có và không có mụn trứng cá.

Tiến sĩ Li và nhóm nghiên cứu gần đây đã trình bày những phát hiện của họ tại hội nghị thường niên năm 2017 của Hiệp hội Vi sinh, được tổ chức tại Vương quốc Anh.

Mụn trứng cá là một bệnh viêm da mãn tính, đặc trưng bởi sự phát triển của sẩn, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, nốt sần, u nang và các loại mụn khác.

Các khu vực của cơ thể bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi mụn trứng cá là mặt, cổ, ngực, vai và lưng. Điều này là do các khu vực này có số lượng tuyến bã nhờn cao. Đây là những tuyến trong nang da sản xuất bã nhờn – một chất nhờn giúp bôi trơn tóc và da.

Đôi khi, tuy nhiên, quá nhiều bã nhờn được sản xuất. Điều này có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo ra một môi trường mong muốn cho vi khuẩn phát triển mạnh, có thể dẫn đến viêm và phát triển mụn trứng cá.

Vi khuẩn Propionibacterium acnes được coi là nhân tố chính trong sự phát triển của mụn trứng cá. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng P. acnes sử dụng bã nhờn làm nguồn năng lượng và sự hiện diện của nó trong lỗ chân lông bắt đầu phản ứng miễn dịch gây ra viêm.

Tuy nhiên, P. acnes rất phong phú trong lỗ chân lông của những người có và không có mụn trứng cá, điều này cho thấy rằng nó không chỉ đơn giản là sự hiện diện của vi khuẩn này điều khiển tình trạng da.

P. acnes khác nhau ở những người bị mụn trứng cá

Đối với nghiên cứu của họ – cũng đã được công bố trên tạp chí Khoa học báo cáo – Tiến sĩ Li và các đồng nghiệp đã tìm cách tìm hiểu thêm về vai trò của vi khuẩn trong sự phát triển của mụn trứng cá.

Nhóm nghiên cứu đã đăng ký 72 người lớn vào nghiên cứu của họ, trong đó 38 người bị mụn trứng cá và 34 người thì không. Sử dụng các dải làm sạch lỗ chân lông không cần kê đơn, các nhà nghiên cứu đã thu thập các mẫu nang da từ mỗi người tham gia.

Khi so sánh các hệ vi sinh vật trên da của những người có và không có mụn trứng cá, các nhà nghiên cứu đã xác định được một số khác biệt về chủng P. acnes.

Họ phát hiện ra rằng những người trưởng thành không bị mụn trứng cá sở hữu P. acnes phong phú với các gen có liên quan đến chuyển hóa vi khuẩn. Những gen như vậy được cho là có liên quan đến việc ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn có hại trong da.

Tuy nhiên, những người trưởng thành bị mụn trứng cá có mức độ gen liên quan đến độc lực cao hơn ở P. acnes, nhóm nghiên cứu báo cáo. Chúng bao gồm các gen liên quan đến việc sản xuất độc tố vi khuẩn thúc đẩy viêm và sức khỏe làn da kém.

Sử dụng sự khác biệt được xác định trong P. acnes giữa hai nhóm, nhóm nghiên cứu đã có thể dự đoán chính xác sự hiện diện của mụn trứng cá.

“Nghiên cứu này cho thấy rằng vi khuẩn trong nang có thể phản ánh, cũng như ảnh hưởng, tình trạng da trong mụn trứng cá hoặc làn da khỏe mạnh”, bác sĩ Li nói.

Kết quả có thể dẫn đến phương pháp điều trị mụn cá nhân

Theo các nhà nghiên cứu, nghiên cứu của họ làm sáng tỏ các cơ chế cơ bản thúc đẩy sự phát triển của mụn trứng cá, điều này có thể dẫn đến các phương pháp điều trị nhắm mục tiêu cho tình trạng da phổ biến.

Các phương pháp điều trị như vậy có thể bao gồm các chế phẩm sinh học nhắm vào các chủng vi khuẩn cụ thể, nhóm nghiên cứu cho biết.

“Hiểu được cộng đồng vi khuẩn trên da rất quan trọng cho sự phát triển các phương pháp điều trị cá nhân trong mụn trứng cá.

Thay vì tiêu diệt tất cả các vi khuẩn, kể cả những vi khuẩn có lợi, chúng ta nên tập trung vào việc chuyển sự cân bằng sang một hệ vi sinh khỏe mạnh bằng cách nhắm mục tiêu vào vi khuẩn có hại hoặc làm giàu vi khuẩn có lợi.”

– Đồng tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Emma Barnard, Trường Y David Geffen, UCLA.

Phương pháp làm giàu vi khuẩn có lợi

Xịt lợi khuẩn Skin Fresh là giải pháp trị mụn trứng cá ứng dụng công nghệ bào tử lợi khuẩn Dr.Anh đầu tiên trên thế giới.

Xịt lợi khuẩn Skin Fresh bổ sung tới 6 tỷ bào tử lợi khuẩn, làm giàu vi khuẩn có lợi cho da. Công thức kết hợp 3 chủng bào tử lợi khuẩn gồm B.Clausii, B.Subtilis và B.Coagulans được bào chế theo tỷ lệ tối ưu, giúp loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn có hại gây mụn trứng cá.

Ngoài ra, xịt lợi khuẩn Skin Fresh còn giúp làm trẻ hóa bề mặt da, tạo môi trường tốt cho các lợi khuẩn phát triển, từ đó bảo vệ làn da an toàn về sau.

Tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm tại đây:

Xịt lợi khuẩn Skin Fresh | Hết mụn chỉ sau 7 ngày