Tổng hợp 26 nguyên nhân gây đau ngực thường gặp

Mặc dù đau ngực đôi khi có thể là triệu chứng của một vấn đề về tim, nhưng có nhiều nguyên nhân có thể khác.

Đau ngực là nguyên nhân lớn thứ hai của các chuyến thăm cấp cứu. Trên toàn thế giới, đau ngực ảnh hưởng đến 20 đến 40% dân số nói chung.

Trong bài viết này, tìm hiểu về nhiều nguyên nhân tiềm ẩn của đau ngực và các triệu chứng khác mà chúng gây ra.

26 nguyên nhân gây đau ngực

26-nguyen-nhan-gay-dau-nguc
Đau ngực ảnh hưởng đến 20 đến 40% dân số toàn cầu.

1. Căng cơ

Viêm các cơ và gân quanh xương sườn có thể dẫn đến đau ngực dai dẳng. Nếu cơn đau trở nên tồi tệ hơn khi hoạt động, thì đó có thể là triệu chứng của căng cơ.

2. Xương sườn bị thương

Chấn thương ở xương sườn, chẳng hạn như vết bầm tím, vỡ và gãy xương, có thể gây đau ngực. Có thể sẽ nghe thấy tiếng nứt hoặc cảm thấy đau đớn tột cùng tại thời điểm bị thương nếu bị gãy xương sườn.

3. Loét dạ dày

Loét dạ dày, là vết loét trong niêm mạc dạ dày, thường không gây đau dữ dội. Tuy nhiên, chúng có thể dẫn đến một sự khó chịu định kỳ ở ngực.

Uống thuốc kháng axit thường có thể giảm đau do loét dạ dày. Hoặc tham khảo TPCN Herbal Stomaxcare

4. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

GERD đề cập đến khi nội dung của dạ dày di chuyển ngược lên cổ họng. Nó có thể gây ra cảm giác nóng rát ở ngực và vị chua trong miệng.

5. Hen suyễn

Hen suyễn là một rối loạn hô hấp phổ biến được đặc trưng bởi viêm trong đường thở, có thể gây đau ngực. Các triệu chứng khác bao gồm khó thở, ho và thở khò khè.

6. Vỡ phổi

Khi không khí tích tụ trong không gian giữa phổi và xương sườn, phổi có thể vỡ, gây đau ngực đột ngột khi thở. Nếu bị xẹp phổi, cũng sẽ cảm thấy khó thở, mệt mỏi và nhịp tim nhanh.

7. Viêm khớp

Viêm khớp là viêm sụn của lồng xương sườn. Tình trạng này có thể gây đau ngực. Đau có thể trở nên tồi tệ hơn khi ngồi hoặc nằm ở một số vị trí nhất định, cũng như khi thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất.

8. Rối loạn co thắt thực quản

Rối loạn co thắt thực quản là co thắt trong ống dẫn thức ăn. Những rối loạn này cũng có thể gây đau ngực.

9. Thực quản quá mẩn cảm

Thay đổi áp suất trong đường ống thực phẩm hoặc sự hiện diện của axit đôi khi có thể gây đau dữ dội. Hiện tại, các chuyên gia không chắc chắn điều gì gây ra sự nhạy cảm này.

10. Vỡ thực quản

Nếu ống thức ăn bị vỡ, điều này có thể dẫn đến đau ngực đột ngột, dữ dội. Vỡ thực quản có thể xảy ra sau khi nôn dữ dội hoặc một hoạt động liên quan đến thực quản.

11. Thoát vị

Thoát vị gián đoạn là khi một phần của dạ dày đẩy lên ngực. Loại thoát vị này rất phổ biến và có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, nếu phần trên của dạ dày đẩy vào phần dưới của ngực sau khi ăn, nó có thể gây ra các triệu chứng của GERD, chẳng hạn như ợ nóng và đau ngực.

12. Bệnh cơ tim phì đại

Bệnh cơ tim phì đại là khi tim phát triển quá dày do yếu tố di truyền. Sự dày lên của tim ngăn không cho máu chảy ra khỏi tim, khiến cơ bắp phải làm việc rất vất vả để bơm máu.

Các triệu chứng của bệnh cơ tim phì đại bao gồm đau ngực, khó thở, chóng mặt, chóng mặt và ngất xỉu.

13. Lao phổi

Vi khuẩn lao phát triển trong phổi có thể gây ra các triệu chứng như ho nặng, ho ra máu hoặc đờm hoặc đau ở ngực.

14. Hở van hai lá

Đau ngực, đánh trống ngực và chóng mặt là tất cả các triệu chứng của hở van hai lá, đó là khi một van trong tim không thể đóng hoàn toàn. Trong trường hợp nhẹ, tình trạng này có thể không có triệu chứng rõ ràng.

15. Hoảng loạn

Một cơn hoảng loạn có thể gây đau ngực ngoài buồn nôn, chóng mặt, đổ mồ hôi, nhịp tim nhanh và sợ hãi.

hoang-loan-co-the-la-nguyen-nhan-gay-dau-nguc
Một cơn hoảng loạn có thể nhanh chóng làm tăng nhịp tim gây đau ngực.

16. Viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim là viêm túi quanh tim. Nó có thể dẫn đến đau ngực sắc nét làm cho tồi tệ hơn bằng cách hít thở hoặc nằm xuống.

17. Viêm màng phổi

Viêm màng phổi là tình trạng viêm của màng bao phủ phổi. Nó có thể dẫn đến đau ngực sắc nét khi thở sâu.

18. Viêm phổi

Nhiễm trùng phổi như viêm phổi có thể gây đau nhói ở ngực. Các triệu chứng khác của viêm phổi bao gồm sốt, ớn lạnh và ho ra đờm.

19. Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi là khi cục máu đông bị mắc kẹt trong động mạch nuôi dưỡng máu đến phổi. Nó có thể gây đau ngực, khó thở và ho ra máu. Thuyên tắc phổi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị ngay lập tức.

20. Đau tim

Đau ngực là một trong năm triệu chứng chính của cơn đau tim. Những dấu hiệu:

  • Đau ở hàm, cổ hoặc lưng
  • Xây xẩm hoặc suy nhược
  • Đau ở cánh tay hoặc vai
  • Khó thở

Phụ nữ bị đau tim cũng có thể cảm thấy mệt mỏi đột ngột, buồn nôn hoặc nôn. Tham khảo thêm về triệu chứng đau ngực ở phụ nữ.

Nếu nghĩ rằng bản thân đang bị đau tim, hãy nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế khẩn cấp. Điều trị kịp thời làm tăng cơ hội sống sót và có khả năng làm giảm mức độ nghiêm trọng của tổn thương đối với tim.

21. Viêm cơ tim

Viêm cơ tim là khi tim bị viêm, dẫn đến các triệu chứng tương tự như đau tim, chẳng hạn như:

  • Tức ngực
  • Sốt
  • Khó thở
  • Mệt mỏi
  • Nhịp tim nhanh

22. Đau thắt ngực

Đau thắt ngực cảm giác như bị bóp đau hoặc áp lực lên ngực. Nó xảy ra khi không đủ máu đến tim. Bạn cũng có thể cảm thấy đau ở vai, lưng, cổ, cánh tay hoặc hàm.

Đau thắt ngực là triệu chứng của bệnh tim mạch vành.

23. Bóc tách động mạch chủ

Bóc tách động mạch chủ là sự phân tách các lớp bên trong của động mạch chủ, động mạch chính dẫn từ tim. Khi điều này xảy ra, sự tích tụ máu có thể khiến động mạch vỡ. Bóc tách động mạch chủ đe dọa tính mạng, vì vậy cần có sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

24. Bóc tách động mạch vành

Cơn đau dữ dội đột ngột xuất hiện “xé” khắp ngực, cổ, lưng hoặc bụng có thể là triệu chứng của bóc tách động mạch vành. Tình trạng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng này xảy ra khi nước mắt động mạch vành.

25. Viêm tụy

Một triệu chứng hiếm gặp của viêm tụy là đau ở ngực dưới và thường bị nhầm lẫn với đau dạ dày.

26. Tăng huyết áp phổi

Tăng huyết áp phổi là huyết áp cao trong các động mạch mang máu đến phổi. Trong một số trường hợp, điều này có thể dẫn đến đau ngực.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ nếu đau ngực đột ngột, đặc biệt là nếu dùng thuốc chống viêm không làm giảm triệu chứng. Bất cứ ai bị đau ngực và khó thở nên đến bệnh viện hoặc gọi cấp cứu y tế.

Các triệu chứng có thể cần trợ giúp khẩn cấp bao gồm:

  • Cảm giác nghiền nát trên xương ức
  • Đau ngực lan đến hàm, cánh tay trái hoặc lưng
  • Lú lẫn, nhịp tim nhanh, hoặc thở nhanh

Ngay cả khi đau ngực nhiều, cũng chưa hẳn sẽ là tình trạng đau tim. Tuy nhiên, hơn 1 triệu người bị đau tim mỗi năm, vì vậy điều cần thiết là phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn không chắc chắn về triệu chứng.