Phát hiện loại gen có thể loại bỏ cholesterol ngăn ngừa bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho cả nam giới lẫn phụ nữ, vì vậy mà nhu cầu nghiên cứu về các phương pháp mới để ngăn chặn tình trạng này là cấp thiết.

An Mach MH đã từng là ứng viên tiềm năng cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu cũng đã có thêm một bước tiến sau khi xác định vị trí một gen hỗ trợ trong việc giải phóng cholesterol dư thừa từ các mạch máu.

tim-nguoi-va-chuoi-dni
Các nhà nghiên cứu tiết lộ cách một gen có tên MeXis giúp loại bỏ cholesterol khỏi các mạch máu.

Loại gen này – được gọi là gen MeXis – trước đây được cho là nằm dưới chiếc ô của những gen “ích kỷ”, hoặc những gen được cho là không có chức năng vì nó không thể tạo ra protein.

Nhưng nghiên cứu mới cho thấy gen MeXis không cần sản xuất protein. Thay vào đó, nó tạo ra các phân tử được gọi là RNA mã hóa dài (IncRNA).

Những IncRNA này điều chỉnh sự biểu hiện của một loại protein giúp loại bỏ cholesterol khỏi động mạch.

Cholesterol cao là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Tamer Sallam, đồng giám đốc Trung tâm Quản lý Cholesterol tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), và các đồng nghiệp của ông gần đây đã báo cáo những phát hiện mới của họ trên tạp chí Nature Medicine.

Bệnh động mạch vành (CAD), còn được gọi là bệnh tim mạch vành, là dạng bệnh tim phổ biến nhất. CAD được gây ra bởi sự tích tụ của các mảng bám trong động mạch.

Theo thời gian, sự tích tụ mảng bám có thể chặn các động mạch và làm giảm lưu lượng máu đến tim, đây là một quá trình được gọi là xơ vữa động mạch. Điều này có thể dẫn đến đau ngực, hoặc đau thắt ngực, nhịp tim không đều, đau tim và suy tim.

Cholesterol cao – cụ thể hơn, cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) cao – là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim. Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều cholesterol từ chế độ ăn uống, nó có thể tích tụ trong động mạch.

Trong nghiên cứu mới, Tiến sĩ Sallam và các đồng nghiệp đã phát hiện ra gen MeXis giúp loại bỏ cholesterol dư thừa từ các động mạch, có khả năng mở ra một phương pháp mới trong việc phòng ngừa bệnh tim.

Tăng cường gen MeXis loại bỏ cholesterol

Với nghiên cứu mới của họ – được thực hiện với chuột – các nhà nghiên cứu đã tìm cách tìm hiểu thêm về các sự kiện phân tử có vai trò trong chứng xơ vữa động mạch.

Sự tích tụ mảng bám trong mạch máu của loài gặm nhấm không có gen này hơn gần gấp đôi so với những con chuột có mức MeXis bình thường.

Sau khi điều tra sâu hơn, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng gen MeXis kích hoạt biểu hiện của một protein có tên Abca1 thông qua việc sản xuất IncRNA. Vai trò của Abca1 là loại bỏ cholesterol dư thừa khỏi các mạch máu.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng việc tăng mức độ MeXis trong các loài gặm nhấm dẫn đến sự gia tăng khả năng loại bỏ cholesterol khỏi các mạch máu, khiến MeXis trở thành một ứng cử viên tiềm năng trong phòng ngừa và điều trị bệnh tim.

Hơn nữa, những phát hiện có thể mở ra cánh cửa cho các gen khác có vai trò trong sức khỏe của tim.

“Điều mà nghiên cứu này nói với chúng tôi là lncRNA rất quan trọng đối với hoạt động bên trong của các tế bào liên quan đến sự phát triển của bệnh tim”, tiến sĩ Peter Tontonoz, thuộc Trường Y David Geffen tại UCLA, nói.

“Xem xét nhiều gen như MeXis có chức năng hoàn toàn chưa biết”, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc khám phá thêm cách thức các RNA không mã hóa dài khác sẽ dẫn đến những hiểu biết thú vị về cả sinh lý và bệnh thông thường.”

Trong nghiên cứu trong tương lai, nhóm nghiên cứu có kế hoạch tìm hiểu thêm về các cơ chế của gen MeXis, cách thức hoạt động của nó có thể được sửa đổi và liệu nó có thể giữ mục tiêu phòng ngừa bệnh tim hay không.

“Ý tưởng rằng lncRNA liên quan trực tiếp đến các bệnh rất phổ biến như tích tụ mảng bám trong động mạch mang đến những cách nghĩ mới về cách điều trị và chẩn đoán bệnh tim.” – Bác sĩ Tamer Sallam