3 món lẩu ngon lạ ngày mưa

Trong các món ăn ấm bụng ngày xưa, lẩu là món được ưu chuộng hơn cả vì luôn được giữ nóng khi thưởng thức, giúp xua tan cái lạnh. Nếu đã quá quen với các loại lẩu riêu cua, lẩu dê, lẩu cá… bạn có thể thử những món lẩu ngon lạ như tteokbokki, lẩu lòng bò kiểu Nhật, lẩu cay theo cấp độ…

Món lẩu tteokbokki

Tteokbokki (bánh gạo cay) chỉ đơn giản là những thanh bột được làm từ bột gạo, hấp dẫn nhờ vị cay khi chế biến với tương ớt, ớt bột cùng một số thành phần khác (trứng, cá cơm khô, rong biển, chả cá…). Tại Sài Gòn, món ăn nhanh đến từ Hàn Quốc này có khá nhiều biến tấu, ngoài kiểu xào cay truyền thống còn có phủ phô mai, lắc phô mai, xí muội, xốt tương đen, xúp, lẩu… Tteokbokki là món cay nên rất hợp để thưởng thức trong tiết trời lạnh, nhất là với món lẩu ngon lạ này. Vị cay của nước dùng đã được gia giảm cho phù hợp với nhiều người nên không quá “xé lưỡi” như các loại lẩu cay khác, nhưng cũng đủ để hít hà sảng khoái.

lau-tteokbokki-han-quoc
Lẩu tteokbokki có thêm phô mai, khi ăn cho vào nước sôi tạo vị thơm béo.

Với những người quen kiểu lẩu nhiều nước thì lẩu tteokbokki khá lạ vì nước ít, trong những món ăn kèm còn có cơm để thực khách có thể cho vào sau cùng, trộn với nước dùng đã sệt lại như xốt làm món cơm chiên. Thành phần chủ yếu của nước dùng này là hỗn hợp xốt tteokbokki (gồm tương ớt Hàn Quốc, ớt bột, dầu mè, xì dầu, đường…), vị cay ngọt. Xốt được pha sẵn cho vào nước lẩu, khi nước sôi mới khuấy đều, nước dùng lúc này sẽ chuyển sang màu đỏ thường thấy của các món tteokbokki nhìn rất hấp dẫn. Dùng chung với xốt là bánh gạo, trứng, chả cá, hải sản, bắp cải, cải thìa… ăn kèm mì, miến dai. Nếu thích có thể gọi thêm phô mai, khi cho vào nước lẩu nóng phô mai chảy ra, tạo vị thơm béo rất ngon. Muốn thưởng thức món này, có thể ghé các quán ăn, nhà hàng Hàn Quốc để thưởng thức… Giá một phần từ 90.000đ – 390.000đ.

Món lẩu lòng bò Nhật Bản

Bên cạnh lẩu tteokbokki, một loại lẩu cũng ít nước dùng là lẩu lòng bò Nhật Bản (lẩu motsu-nabe). Đây được xem là món ăn bổ dưỡng vì nước lẩu được nấu từ đậu nành cùng một số gia vị đặc trưng, dùng kèm với lòng bò (ruột, lá sách, gân…), bắp cải, hẹ, nấm. Một số nơi còn cho thêm thịt gà để những thực khách thích vị miso từ nước lẩu nhưng không quen ăn lòng có thể dùng được. Được nấu từ tương đậu và nội tạng nên nước dùng của lẩu rất đậm đà, khi thưởng thức sẽ cảm nhận được vị ngọt tự nhiên từ lòng bò, rau củ. Để át mùi tanh của lòng, trong nước lẩu có vài loại gia vị cay, trời lạnh ăn rất ấm bụng. Lẩu lòng bò có trong một số nhà hàng Nhật.

lau-long-bo-nhat-ban-ngon-la
Lẩu lòng bò Nhật Bản nhìn như các món canh rau nhưng khi thưởng thức sẽ thấy rất ngon, lạ.

Món lẩu cay theo cấp độ

Những người thích vị cay xé để tận hưởng cảm giác thích thú khi ăn lẩu ngày mưa có thể thử lẩu cay theo cấp độ. Ở nhiều nơi, món này được chế biến theo vị mì Hàn cay 7 cấp độ, nhưng một số nhà hàng khác thì lẩu kiểu Nhật, độ cay lên đến 10. Không giống lẩu tteokbokki nhìn đỏ rực nhưng chỉ cay nhẹ, vị cay của lẩu 7 hay 10 cấp độ là cay thực sự, nếu không quen ăn sẽ dễ bị sặc ớt. Tuy vừa ăn vừa chảy nước mắt nhưng món lẩu ngon lạ này hiện đang rất được yêu thích.

lau-cay-co-nhieu-cap-do
Lẩu cay có nhiều cấp độ để thực khách có thể thử sức

Lẩu tteokbokki hay lẩu cay theo cấp độ chưa phải là những món lẩu cay nhất, vì những loại rất cay còn có lẩu Tứ Xuyên, lẩu sa tế, lẩu kim chi…

Nhưng vì là món mới nên cũng đủ để hấp dẫn những người thích khám phá vị lạ.