Dầu jojoba có thể điều trị mụn trứng cá?

Dầu jojoba, được chiết xuất từ hạt cây bụi jojoba, là một thành phần phổ biến trong phương pháp điều trị mụn trứng cá. Nhưng nó có hiệu quả không, và có rủi ro nào không?

Nhiều người đang bị tình trạng mụn trứng cá rất quan tâm đến việc thử các loại sản phẩm trị mụn tự nhiên, không cần kê đơn để giảm mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá hoặc để loại bỏ sẹo mụn. Nghiên cứu vẫn đang tiếp tục trong tác dụng của dầu jojoba cho tình trạng này.

Bài viết này có một cái nhìn sâu sắc về công dụng, rủi ro và lợi ích của việc sử dụng dầu jojoba trên da bị mụn trứng cá, và liệu dầu jojoba có thể làm giảm sẹo mụn hay không.

Và cũng đừng bỏ lỡ sản phẩm trị mụn hoàn toàn tự nhiên từ bào tử lợi khuẩn Skin fresh.

Dầu jojoba là gì và nó hoạt động như thế nào?

dau-jojoba-tri-mun

Dầu jojoba được chiết xuất từ hạt của cây bụi Simmondsia chinenis, hoặc cây bụi jojoba. Dầu jojoba là một chất sáp, nó có màu vàng, và có thể có mùi hơi hạt dẻ.

Tính nhất quán của dầu jojoba được cho là bắt chước các loại dầu tự nhiên trong da người, được gọi là bã nhờn. Bã nhờn đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ sức khỏe làn da tổng thể bằng cách duy trì độ ẩm và bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng.

Theo đánh giá năm 2018, dầu jojoba có thể giúp da hấp thụ các chất khác tốt hơn khi được sử dụng bên cạnh chúng, bao gồm cả thuốc. Điều này có thể làm cho dầu jojoba là một chất bổ sung hữu ích cho nhiều mỹ phẩm và kem dưỡng ẩm.

Nghiên cứu này cũng cho thấy rằng dầu jojoba là một chất chống viêm và kết cấu sáp của dầu jojoba có thể cải thiện các triệu chứng của một loạt các rối loạn, bao gồm:

  • Viêm da
  • Bệnh chàm
  • Mụn trứng cá

Dầu jojoba cũng có thể có đặc tính chống viêm, theo đánh giá năm 2013.

Dầu jojoba có hiệu quả cho mụn trứng cá?

Dầu jojoba đã được chứng minh hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá và tổn thương da, và cũng có thể đóng một vai trò trong việc chữa lành vết thương.

Một nghiên cứu từ năm 2012 đã thử nghiệm tác dụng của mặt nạ có chứa dầu jojoba ở 133 người bị mụn trứng cá nhẹ. Sau 6 tuần điều trị, họ đã báo cáo giảm 54% các tổn thương do mụn, bao gồm sẩn, u nang và mụn trứng cá.

Một nghiên cứu khác dựa trên phòng thí nghiệm trên các tế bào cho thấy sáp dầu jojoba có thể có hiệu quả trong điều trị vết thương. Như vậy, nó cũng có thể giúp với các triệu chứng của vết thương hở do mụn trứng cá để lại.

Cách sử dụng dầu jojoba

cach-su-dung-dau-jojoba

Dầu jojoba được đề nghị sử dụng vì nó có lợi cho da mà không làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Nó được sử dụng trong một loạt các sản phẩm thương mại có những công dụng sau:

  • Dưỡng ẩm da
  • Tẩy trang
  • Dưỡng môi
  • Dầu xả
  • Dầu massage

Bạn có thể thử sử dụng dầu jojoba như một chất tẩy rửa da bằng cách đặt một lượng nhỏ lên đầu ngón tay hoặc một miếng bông mềm và thoa nhẹ lên mặt. Hoặc bạn có thể trộn với một loại dầu, gel, kem hoặc mặt nạ khác trước khi thoa lên da.

Dầu jojoba sẽ gây ra mụn?

Trong khi mụn trứng cá có thể được gây ra bởi một loạt các yếu tố, bản thân dầu jojoba không gây mụn, có nghĩa là nó không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Tuy nhiên, tác dụng của bất kỳ loại dầu nào cũng có thể khác nhau, tùy thuộc vào loại da của từng người. Trước khi sử dụng hãy nên làm một thử nghiệm trên một phần nhỏ của da để kiểm tra tác dụng của nó trước khi sử dụng trên các tổn thương do mụn trứng cá. Nếu da phản ứng với dầu, hãy ngưng và không sử dụng.

Rủi ro khi sử dụng dầu jojoba để trị mụn

Cần nhiều nghiên cứu hơn về lợi ích và rủi ro có thể có của dầu jojoba.

Cũng như các loại dầu và sản phẩm khác dùng làm thuốc, dầu jojoba có thể gây độc nếu nuốt phải. Luôn để dầu và các loại thuốc khác xa tầm tay trẻ em.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, hãy nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại dầu mới.

Mọi người nên biết rằng các loại dầu không được quy định bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.

Các loại dầu khác để cải thiện mụn trứng cá

phuong-phap-tri-mun-tai-nha

Mặc dù có nhiều loại dầu trên thị trường có thể được sử dụng trên da bị mụn trứng cá, nhưng tác dụng của chúng có thể khác nhau. Điều quan trọng là gặp chuyên gia về da để xác định sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất.

Các loại dầu khác có thể giúp chống lại mụn trứng cá bao gồm:

Tinh dầu trà. Một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2016 cho thấy dầu tràm trà, là chất khử trùng tự nhiên, đã giảm thành công các tổn thương do mụn nhẹ đến trung bình khi sử dụng làm sữa rửa mặt. Tinh dầu cây trà nên được pha loãng trong một loại dầu nền trước khi sử dụng.

Gel nha đam. Theo đánh giá năm 2015, nha đam có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm tự nhiên. Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng việc kết hợp gel nha đam và một loại thuốc gọi là tretinoin có thể có lợi cho việc điều trị mụn trứng cá.

6 cách trị mụn bằng nha đam đơn giản tại nhà

Điều quan trọng là gặp chuyên gia về da để xác định cách thức và thời điểm sử dụng bất kỳ loại dầu nào trên da vì một số có thể yêu cầu pha loãng và chuẩn bị khác trước khi sử dụng.

Lời kết

Dầu jojoba đã được chứng minh là có tác dụng tích cực đối với mụn trứng cá và da dễ bị mụn trứng cá.

Kết quả có thể thay đổi tùy theo mỗi người. Các sản phẩm tự nhiên khác như dầu cây trà và gel lô hội cũng có thể sử dụng nếu dầu jojoba không hiệu quả.

Hãy nên gặp chuyên gia chăm sóc da để sử dụng dầu tự nhiên đạt được hiệu quả tốt nhất.