Kem đánh răng có tác dụng với mụn nhọt không?

Nhiều người thường sử dụng kem đánh răng như một phương pháp điều trị tại chỗ cho những nốt mụn trên da, tuy nhiên điều đó có thể gây hại nhiều hơn là lợi.

Phương pháp khắc phục tại nhà đặc biệt này không có hỗ trợ khoa học, và rất khó để xác định nguồn gốc chính xác của nó.

Kem đánh răng dường như là một phương pháp điều trị tại chỗ hiệu quả vì nó có chứa chất làm khô và các hợp chất kháng khuẩn. Tuy nhiên, các thành phần trong kem đánh răng có thể có nhiều rủi ro hơn lợi ích khi nói đến chăm sóc da.

Đọc bài viết này để tìm hiểu thêm về những rủi ro của việc sử dụng kem đánh răng như một cách điều trị mụn nhọt. Yingnews cũng cung cấp một số ý tưởng cho các biện pháp thay thế và phương pháp điều trị.

Rủi ro

kem-danh-rang-co-the-khac-nghiet-cho-da
Các thành phần trong một số loại kem đánh răng có thể khắc nghiệt trên da.

Trong lịch sử, kem đánh răng có chứa một chất kháng khuẩn gọi là triclosan. Tuy nhiên, vào năm 2017, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cấm sử dụng.

Triclosan là một thành phần trong thuốc sát trùng sau khi tìm thấy bằng chứng cho thấy rằng nó có thể làm giảm nồng độ hormone tuyến giáp và có khả năng góp phần kháng kháng sinh.

Kể từ đầu năm 2019, kem đánh răng có bán trên thị trường không còn chứa triclosan nữa.

Trong kem đánh răng chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe răng miệng, như:

  • glycerin
  • sorbitol
  • canxi cacbonat
  • natri lauryl sulfate (SLS)
  • natri bicarbonate (baking soda)

Tuy nhiên, nhiều thành phần trong số này quá khắc nghiệt để sử dụng trên da. Kem đánh răng sẽ gây kích ứng hoặc làm khô da khi sử dụng. Hiệu ứng này có thể đặc biệt nguy hiểm đối với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm.

Làn da quá khô có thể kích thích sản xuất dầu dư thừa, do đó, có thể, gây ra sự bùng phát thêm của các đốm và mụn.

Vì vậy, thay vì điều trị mụn bằng phương pháp sử dụng kem đánh răng có thể gây hại. Hãy xem xét các biện pháp trị mụn thay thế sau đây sẽ có lợi cho bạn.

Thuốc

Những người bị mụn thường xuyên có thể thử sử dụng các loại thuốc trị mụn không kê đơn (OTC) hoặc theo toa.

Mặc dù các phương pháp điều trị này có thể có hiệu quả cao, nhưng chúng cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ và có thể không phù hợp với tất cả mọi người. Hãy nên trao đổi với bác sĩ da liễu để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Các phương pháp điều trị OTC thường có tác dụng tốt đối với các nốt mụn trứng cá nhẹ và vừa. Các phương pháp điều trị này có nhiều dạng khác nhau, bao gồm gel, kem và chất tẩy rửa, và chúng thường chứa các thành phần sau:

  • axit salicylic
  • peroxit benzoyl
  • axit alpha hydroxy
  • sulfur
  • charcoal

Bác sĩ có thể kê toa thuốc điều trị tại chỗ hoặc uống cho những người bị mụn trứng cá nặng. Một số loại thuốc này bao gồm:

  • isotretinoin đường uống
  • minocycline đường uống
  • tretinoin tại chỗ
  • Clindamycin tại chỗ hoặc uống
  • kháng sinh đường uống
  • thuốc tránh thai

Biện pháp tự nhiên

Trong một nghiên cứu so sánh năm 2019, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất thảo dược có hiệu quả tương đương trong điều trị mụn trứng cá như một giải pháp có chứa 2,5% benzoyl peroxide. Trong nghiên cứu đặc biệt này, những người sử dụng chiết xuất thảo dược cũng hài lòng hơn với việc điều trị. Dưới đây là một số ví dụ về các biện pháp tự nhiên cho mụn nhọt và đốm:

Dầu cây trà

cach-su-dung-dau-cay-tra-cho-da

Dầu cây trà có nguồn gốc từ cây tràm xenifolia. Các hợp chất trong dầu cây trà có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và làm dịu da bị kích thích.

Trong một nghiên cứu thí điểm năm 2016, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu 14 cá nhân trong độ tuổi từ 16 đến 39 bị mụn trứng cá vừa phải sử dụng các sản phẩm dầu cây trà hai lần một ngày. Các sản phẩm dầu cây trà làm giảm 54% các tổn thương do mụn sau 12 tuần.

4 trong số những người tham gia đã trải qua các tác dụng phụ nhỏ, bao gồm ngứa nhẹ và bong vảy vừa phải, bong tróc và khô. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này đã hết trong vòng vài ngày.

Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên năm 2018, 60 cá nhân trong độ tuổi từ 14 đến 34 tuổi bị mụn trên mặt từ nhẹ đến trung bình đã nhận được một trong các phương pháp điều trị sau:

  • Điều trị mụn trứng cá tự nhiên chứa 3% dầu cây trà, 20% mật ong và 10% nha đam
  • Kem trị mụn chứa 3% erythromycin
  • Giả dược

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng phương pháp điều trị tự nhiên có chứa dầu cây trà có hiệu quả rõ rệt hơn so với hai phương pháp điều trị còn lại.

Nha đam

dung-dich-xit-nha-dam
Đặc tính dưỡng ẩm của nha đam có thể giúp chống lại mụn trứng cá.

Nha đam (lô hội) chứa ít nhất 75 các khoáng chất, axit amin và vitamin khác nhau. Các hợp chất này thúc đẩy quá trình làm lành vết thương, giảm kích ứng da và viêm, và ngăn ngừa nhiễm trùng da.

Các hợp chất chống viêm và kháng khuẩn trong nha đam có thể giúp chống lại mụn.

Trong một nghiên cứu năm 2019, 60 người tham gia bị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình đã nhận được một loại gel tự nhiên có chứa nha đam, vỏ măng cụt và chiết xuất hoa trà hoặc gel clindamycin 1%. Những người tham gia đã sử dụng các sản phẩm này hai lần mỗi ngày trong 28 ngày.

Những người tham gia sử dụng gel tự nhiên đã giảm đáng kể tình trạng đỏ da, tăng sắc tố và số lượng tổn thương do mụn so với những người trong nhóm sử dụng gel clindamycin.

Tuy nhiên, một số người có thể gặp phản ứng bất lợi cho da với nha đam nguyên chất và các sản phẩm thương mại có chứa nó. Nên thực hiện kiểm tra với vùng da nhỏ trước khi sử dụng hoàn toàn trên mặt.

Tìm hiểu thêm về việc sử dụng nha đam cho mụn nhọt tại đây

Prebiotic và men vi sinh

Trong số hàng nghìn tỷ vi khuẩn sống trên da đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và chống nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng liên kết sự mất cân bằng của microbiota da với nhiều tình trạng da, bao gồm bệnh chàm, bệnh vẩy nến và mụn trứng cá.

Trong một nghiên cứu năm 2018, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự cân bằng của các vi khuẩn là khác nhau ở những người bị mụn trứng cá nghiêm trọng. Những người này cũng có lượng vi khuẩn có lợi thấp hơn những người tham gia không bị mụn trứng cá.

Nhận thức ngày càng tăng về hệ vi sinh vật và da và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của mọi người đã khiến nhiều nhà nghiên cứu và nhà sản xuất tin rằng việc điều khiển hệ vi sinh vật có thể cải thiện sức khỏe của da.

Prebiotic là chất xơ ăn vi khuẩn có lợi. Probiotic là các chủng vi khuẩn sống có thể giúp tăng số lượng vi khuẩn có lợi trên da và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

Trong một nghiên cứu năm 2013, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bổ sung bằng đường uống với một chủng vi khuẩn có tên là Lactobacillus paracasei làm giảm độ nhạy cảm của da và cải thiện chức năng hàng rào tự nhiên của da.

Vào năm 2014, một thử nghiệm kéo dài 8 tuần với 34 cá nhân đã phát hiện ra rằng cây bách lên men, một loại vi khuẩn khác, có vẻ hiệu quả hơn dầu cây trà trong việc giảm số lượng tổn thương do mụn và giảm sản xuất dầu.

Những phát hiện sơ bộ cho thấy prebiotic và men vi sinh có thể là lựa chọn thay thế hiệu quả cho các loại thuốc trị mụn hiện tại.

Đọc thêm về biện pháp khắc phục mụn nhọt bằng men vi sinh tại đây.

Lời kết

Kem đánh răng không phải là một ý tưởng tốt để dùng cho việc điều trị mụn nhọt và mụn trứng cá. Mặc dù kem đánh răng có chứa các thành phần diệt khuẩn, nhưng nó chỉ phù hợp cho răng miệng và sẽ không có lợi cho da theo cách tương tự.

Các hóa chất trong kem đánh răng có thể gây kích ứng da, gây khô và có thể kích thích các tuyến dầu trên mặt. Sản xuất dầu dư thừa có thể dẫn đến mụn trứng cá mới hoặc làm xấu thêm tình trạng mụn.

Thay vì kem đánh răng, những người phải vật lộn với mụn nhọt nên xem xét sử dụng phương pháp trị mụn OTC hoặc chiết xuất thảo dược, như dầu cây trà, nha đam hoặc lợi khuẩn.

Những người bị mụn trứng cá nghiêm trọng có thể trao đổi với bác sĩ da liễu về các lựa chọn điều trị theo toa khác.

MUA SẢN PHẨM TRỊ MỤN TỰ NHIÊN CHO DA

Tất cả các sản phẩm trong bài viết này được bán trong các cửa hàng về sức khỏe hoặc mua trực tuyến.