Phô mai ảnh hưởng đến mức cholesterol như thế nào?

Phô mai và các sản phẩm từ sữa khác là một trong những thực phẩm có khả năng làm tăng mức cholesterol của cơ thể. Mức độ tăng sẽ phụ thuộc vào loại phô mai.

Tuy nhiên, phô mai cũng cung cấp một số lợi ích dinh dưỡng vì nó chứa canxi và vitamin. Bằng cách chọn phô mai ít béo và giới hạn bản thân sử dụng với số lượng vừa phải, mọi người có thể tiếp tục ăn phô mai như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.

Trong bài viết này, cùng Yingnews xem cách ăn phô mai hiệu quả đến mức cholesterol và loại phô mai nào là tốt nhất.

Có bao nhiêu cholesterol trong phô mai?

Giống như các sản phẩm sữa khác và nhiều loại thực phẩm động vật, hầu hết các loại phô mai đều có hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa cao. Hàm lượng cholesterol và chất béo bão hòa khác nhau tùy thuộc vào loại phô mai.

Bảng dưới đây cung cấp tổng lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong các loại phô mai cụ thể, số liệu được cung cấp bởi USDA:

Loại phô mai Lượng phô mai Chất béo bão hòa (g) Cholesterol (mg)
Cheddar (Anh) 1 cup (240 ml) 24.9 131
Thụy Sĩ 1 cup 24.1 123
Mỹ 1 cup 18.7 77
Mozzarella 1 cup 15.6 88
Parmesan (Ý) 1 cup 15.4 86
Ricotta, sữa nguyên chất 1 cup 8.0 61
Ricotta, sữa tách kem 1 cup 6.1 38
Kem 1 muỗng canh (15 ml) 2.9 15
Phô mai tươi 112 gr 1.9 19
Phô mai tươi ít béo, 2% 112 gr 1.4 14
Không béo 1 khẩu phần 0 5

Như bảng trên cho thấy, phô mai ít béo và không béo có hàm lượng chất béo thấp hơn nhiều.

Bất cứ ai lo lắng về mức cholesterol nên kiểm tra nhãn dinh dưỡng trước khi mua thực phẩm vì hàm lượng dinh dưỡng sẽ khác nhau giữa các sản phẩm và nhãn hiệu.

Điều quan trọng là phải chú ý đến kích thước phần, vì ăn nhiều hơn kích thước khẩu phần trên nhãn dinh dưỡng sẽ làm tăng lượng tiêu thụ của từng chất dinh dưỡng, bao gồm cả chất béo bão hòa.

Có phải phô mai làm tăng mức cholesterol?

pho-mai-co-the-lam-tang-cholesterol
Chất béo bão hòa trong phô mai có thể làm tăng mức cholesterol.

Phô mai là nguồn thực phẩm hàng đầu về chất béo làm tăng cholesterol trong chế độ ăn uống.

Phô mai có hàm lượng cholesterol cao, nhưng, theo Hướng dẫn chế độ ăn uống của USDA từ năm 2015, không có mối liên hệ rõ ràng nào giữa các loại thực phẩm giàu cholesterol và mức cholesterol trong máu.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy mối quan hệ phức tạp giữa tiêu thụ sữa và các yếu tố rủi ro sức khỏe.

Mặc dù phô mai có thể đóng một vai trò trong việc tăng mức cholesterol, nhưng trong chừng mực, nó có thể được đưa vào như một phần của chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng về cách lựa chọn chế độ ăn uống hợp lý để không ảnh hưởng đến mức cholesterol.

Có nên tránh phô mai nếu đang bị cholesterol cao?

Bởi vì nghiên cứu có rất nhiều kết quả khác nhau, không thể đưa ra khuyến nghị chung rằng những người bị cholesterol cao nên hạn chế ăn phô mai.

Thay vào đó, điều cần thiết là xem xét chế độ ăn uống nói chung. Các loại thực phẩm khác có thể làm giảm hoặc tăng cholesterol khi ăn chúng với phô mai.

Ví dụ, chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể làm tăng các yếu tố nguy cơ tim mạch, bao gồm cholesterol, ở những người ăn các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo như phô mai.

Cholesterol không phải là yếu tố duy nhất để xem xét khi ăn phô mai. Hầu hết các loại phô mai có hàm lượng natri cao, có thể làm tăng huyết áp. Phô mai cũng là một thực phẩm giàu chất béo, vì vậy những người đang cố gắng giảm cân có thể nên giảm lượng phô mai.

Những người muốn ăn phô mai có thể cần thực hiện các điều chỉnh khác cho chế độ ăn uống của họ, chẳng hạn như giảm lượng natri họ nhận được từ thực phẩm chế biến hoặc cắt giảm thịt đỏ.

Bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp tạo ra một kế hoạch ăn kiêng bao gồm các bữa ăn ngon, làm việc tốt với lối sống và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch.

Hiểu về cholesterol

cholesterol-cao-gay-xo-vua-dong-mach
Cholesterol cao có thể gây xơ vữa động mạch.

Cholesterol là một chất sáp có trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các sản phẩm từ sữa và thịt. Cơ thể cũng sản xuất cholesterol trong gan.

Cơ thể cần một số cholesterol để hoạt động, nhưng, nếu quá nhiều cholesterol tích tụ trong máu, nó có thể làm tắc nghẽn động mạch, tăng huyết áp và khiến mọi người có nguy cơ đau tim và các bệnh tim khác cao hơn.

Có hai loại cholesterol trong máu. Các hạt cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL) lớn hơn và đôi khi được gọi là cholesterol “tốt”. Cholesterol HDL có thể giúp loại bỏ cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL) hoặc cholesterol “xấu”.

Một người có cholesterol HDL cao và cholesterol LDL thấp sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn.

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu về chế độ ăn uống đã thay đổi khuyến nghị về lượng cholesterol, nói rằng “cholesterol không được coi là chất dinh dưỡng đáng lo ngại khi tiêu thụ quá mức.” Vì vậy, thay vì tập trung vào việc hạn chế lượng cholesterol đến một con số cụ thể, điều quan trọng là phải nuôi dưỡng lối sống lành mạnh và ăn nhiều loại thực phẩm.

Nhiều yếu tố bên cạnh chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu. Chúng bao gồm thừa cân, tiền sử gia đình mắc bệnh tim và cholesterol cao, hút thuốc và lối sống ít vận động. Điều này có nghĩa là tốt nhất là tập trung vào việc nuôi dưỡng một lối sống lành mạnh thay vì chỉ giảm lượng cholesterol.

Tóm lại

Những người bị cholesterol cao, bệnh động mạch vành và các yếu tố nguy cơ sức khỏe tim khác nên thảo luận về chế độ ăn uống và lối sống của họ với bác sĩ, và có thể với một chuyên gia dinh dưỡng chuyên về sức khỏe tim mạch.

Một loạt các yếu tố cá nhân có thể ảnh hưởng đến mức cholesterol trong máu và sức khỏe của tim. Ví dụ, một người ăn chế độ ăn uống lành mạnh nói chung có thể gặp ít ảnh hưởng sức khỏe hơn từ việc ăn phô mai so với người ăn các thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa.

Phô mai có thể mang lại lợi ích sức khỏe do canxi và vitamin có trong nó, nhưng nó cũng có một số rủi ro. Như với hầu hết các loại thực phẩm khác, tốt nhất là tiêu thụ nó trong chừng mực.

Có thể cho phô mai là một phần của chế độ ăn uống thân thiện với tim, ngay cả đối với những người mắc bệnh tim, nếu chế độ ăn uống chủ yếu là các loại thực phẩm ít calo, bao gồm nhiều loại trái cây và rau quả.