Những sản phẩm có hại cho sức khỏe

Bạn có biết rằng bạn tiếp xúc với hàng trăm hóa chất độc hại mỗi ngày? Và các hóa chất này lại chính do bạn đã mang về nhà mà không biết những ảnh hưởng của chúng có thể gây ra cho sức khỏe của bạn và người thân trong gia đình.

Đôi khi đó là những sản phẩm rất đơn giản và phổ biến như các chất làm mát không khí mà chúng ta sử dụng trong nhà lại có thể gây ra mối đe dọa lớn nếu ta nếu không biết cách chọn những thứ an toàn. Bên cạnh đó, còn có những sản phẩm được sử dụng từ rất lâu đời và quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày đến mức chúng ta nghĩ chúng hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe.

nhang-muoi-cuon-doc-hai

NHANG MUỖI CUỘN

Các cuộn nhang dùng để xua đuổi muỗi lại gần không chỉ có thể loại trừ muỗi mà chúng còn có thể gây ảnh hưởng đến lá phổi của con người. Theo các nhà nghiên cứu tại đại học Sydney, một cuộn nhang muỗi có thể tạo ra một lượng khói tương đương với 75 – 137 điếu thuốc lá tùy theo kích thước!

QUE HƯƠNG

Cũng giống như cuộn nhang muỗi, nhang tạo ra khói khi đốt và lượng khói này có thể khiến dẫn đến hen suyễn, các bệnh phổi khác hoặc thậm chí là ung thư. Do đó, hạn chế đốt hương trong phòng kín và không đứng quá lâu gần lò hương nếu bạn có đi viếng lễ đình, chùa.

BĂNG PHIẾN

Sản phẩm này được nhiều người sử dụng để đuổi các côn trùng khác như gián tránh xa tủ quần áo và ngăn kéo. Ngoài ra, một số người thậm chí còn sử dụng trong nhà vệ sinh để xua đuổi côn trùng đi. Mặc dù băng phiến có lợi để các sinh vật có cánh tránh xa, nhưng chúng gây ra mối đe dọa lớn cho sức khỏe của bạn. Vì hầu hết những quả bóng băng phiến trông có vẻ vô hại này có chứa naphthalene gây ảnh hưởng đến các tế bào hồng cầu trong cơ thể theo hướng xấu nếu bạn hít mùi của chúng quá nhiều.

CHAI XỊT PHÒNG

Chúng ta thường sử dụng các chất làm mát không khí và giữ căn phòng có mùi thơm dễ chịu. Tuy nhiên, khi sử dụng trong khu vực đóng kín và không có thông gió thích hợp, những sản phẩm này có thể tạo ra khí độc hại vì những chất hóa học như ethylene và terpen có trong chai xịt.

Để không bị lệ thuộc vào mùi hương nhân tạo, bạn có thể dùng các sản phẩm tự nhiên như vỏ chanh, cam, trái thơm, lá dứa nhằm đem lại bầu không khí tươi mát mà không gây hại cho sức khỏe.

SẢN PHẨM LÀM TỪ XỐP

Xốp có chứa hóa chất độc gọi là styrene liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe như ung thư, suy giảm trí nhớ và sự tập trung, giảm thị lực và thính giác cùng các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh. Khi chúng ta ăn các thực phẩm nóng hoặc uống nước nóng trong ly xốp, hàm lượng styrene bị rò rỉ ra ngoài. Styrene này trộn với thức ăn và xâm nhập vào cơ thể gây ra các biến chứng có hại.

MỘT SỐ SẢN PHẨM MỸ PHẨM

Một số sản phẩm làm đẹp có chứa các hóa chất độc hại như phthalates hoặc chất hóa dẻo ảnh hưởng đến sức khỏe của hệ thống sinh sản. Do đó, điều rất quan trọng là phải lưu ý các thành phần của các sản phẩm mỹ phẩm trước khi bắt đầu sử dụng.

NỘI THẤT GỖ ÉP

Đồ nội thất bằng gỗ ép thường được dán lại với nhau bằng nhựa có chứa urê-formaldehyd là chất có hại. Urê phát ra formaldehyd trong phòng và mức độ phát thải tăng theo nhiệt độ. Formaldehyd có thể gây ra nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe bao gồm cả ung thư. Do đó, khi nhận nội thất mới cần để thông thoáng không khí trong phòng và không sử dụng đến sau vài ngày.

Tham khảo thêm:

Chăm sóc sức khỏe mùa hè đúng cách cho gia đình