Virus corona và sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu Virus Corona và sức khỏe tim mạch

Một đánh giá gần đây xem xét mối quan hệ giữa virus corona và sức khỏe tim mạch. Mặc dù thông tin về SARS-CoV-2, cụ thể là rất ít, nhưng các tác giả tin rằng nghiên cứu về các virus corona khác có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc.

virus-corona-va-suc-khoe-tim-mach

Một loại virus corona có tên SARS-CoV-2 gây ra COVID-19, một căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến phổi và đường thở.

Tuy nhiên, như các tác giả của bài đánh giá mới nhất – có trong tạp chí JAMA Cardiology – giải thích, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính là tác nhân được công nhận đối với các bệnh tim mạch.

Chẳng hạn, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng cúm, virus hợp bào hô hấp và viêm phổi do vi khuẩn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch và làm tăng mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Trên thực tế, các tác giả giải thích, trong hầu hết các dịch cúm, nhiều bệnh nhân tử vong vì các nguyên nhân tim mạch hơn là do viêm phổi-cúm.

Theo sự hiểu biết của chúng tôi về COVID-19 vẫn đang phát triển, các tác giả tham khảo nghiên cứu trước đó về sự bùng phát virus corona tương tự, bao gồm các nghiên cứu điều tra hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

SARS và sức khỏe tim mạch

Giống như SARS-CoV-2, các nhà khoa học tin rằng virus gây ra SARS cũng có nguồn gốc từ dơi. Năm 2003, 8.096 người ở 29 quốc gia đã phát triển SARS. Như các tác giả giải thích, sự thưa thớt của bằng chứng khiến việc đưa ra kết luận về tác động của SARS đối với sức khỏe tim mạch rất khó khăn.

Nghiên cứu lớn nhất mà các tác giả phác thảo chỉ bao gồm 121 người được chẩn đoán SARS.

Các tác giả của nghiên cứu năm 2006 đã kết luận: Ở những bệnh nhân mắc SARS, các biến chứng tim mạch, bao gồm hạ huyết áp và nhịp tim nhanh [nhịp tim nhanh bất thường], là phổ biến nhưng thường tự giới hạn. Tuy nhiên, chỉ có nhịp tim nhanh vẫn tồn tại ngay cả khi đã ngừng điều trị bằng corticosteroid.

Như các tác giả của tổng quan mới nhất giải thích, hầu hết các bằng chứng về các biến chứng tim mạch liên quan đến SARS đều là giai thoại hoặc từ các nghiên cứu quy mô nhỏ.

MERS và sức khỏe tim mạch

MERS là kết quả từ một virus corona khác, một lần nữa, dường như bắt nguồn từ dơi. Dịch bắt đầu ở Ả Rập Saudi vào tháng 6 năm 2012. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đến năm 2019, đã có gần 2.500 trường hợp được xác nhận và hơn 850 trường hợp tử vong ở 27 quốc gia.

Bằng chứng về các yếu tố tim mạch đối với MERS dường như thậm chí còn khó tìm hơn so với SARS. Tuy nhiên, một phân tích của 637 cá nhân có chẩn đoán MERS đã đưa ra một số hiểu biết.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các bệnh tim mạch có mặt ở 30% số người tham gia thử nghiệm.

Tất nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là MERS gây ra các vấn đề về tim mạch. Thay vào đó, nó có thể chỉ ra rằng những người mắc các bệnh này có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng MERS hoặc ít có khả năng chống lại nhiễm trùng.

Virus Corona, COVID-19 thì sao?

Có vẻ như những người có sức khỏe tim mạch kém có nhiều khả năng gặp các triệu chứng tồi tệ hơn của COVID-19. Chẳng hạn, trong một nghiên cứu liên quan đến 44.672 người mắc COVID-19 tại Trung Quốc, có 4.2% mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, những cá nhân này chiếm 22,7% trong tất cả các trường hợp tử vong, cho tỷ lệ tử vong trong trường hợp là 10,5%.

Trong bối cảnh này, tỷ lệ tử vong trong trường hợp mô tả tỷ lệ người mắc COVID-19 đã chết trong nhóm người đặc biệt này. Để so sánh, tỷ lệ tử vong trong trường hợp đối với người mắc bệnh tiểu đường là 7,3% và đối với những người mắc bệnh hô hấp mãn tính là 6,3%.

Một nghiên cứu nhỏ hơn, cũng ở Trung Quốc, bao gồm 99 người mắc COVID-19. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 40% những người này đã mắc bệnh tim mạch hoặc mạch máu não.

Trong một nghiên cứu nhỏ khác, hồi cứu 150 người mắc COVID-19, sức khỏe tim mạch dường như ảnh hưởng đến tỷ lệ tử vong. Các phát hiện cho thấy không ai trong số 82 người sống sót mắc bệnh tim mạch, nhưng 13 trong số 68 người chết đã mắc bệnh tim mạch.

Viêm cơ tim và SARS-CoV-2

Cơ tim là mô cơ của tim. Viêm cơ tim là tình trạng viêm của mô này và nó có thể gây ra nhịp tim nhanh hoặc bất thường.

Theo các tác giả nghiên cứu tổng quan, có một số bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có thể gây viêm cơ tim.

Họ giải thích rằng các báo cáo khám nghiệm tử thi cho thấy các tế bào viêm đơn nhân xen kẽ xâm lấn vào cơ tim – đây là dấu hiệu đặc trưng của viêm.

Các nghiên cứu trường hợp khác ghi nhận các cá nhân đã bị viêm cơ tim cùng với COVID-19. Điều này, có lẽ, không hoàn toàn đáng ngạc nhiên. Như các tác giả của một nghiên cứu trường hợp đã giải thích, nhiễm Virus đã được mô tả rộng rãi là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm cơ tim.

Nhìn chung, vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động của COVID-19 đối với sức khỏe của tim. Tuy nhiên, tổng quan đưa ra một số bằng chứng khá mạnh mẽ cho thấy bệnh tim mạch hiện tại có thể làm tăng cơ hội phát triển COVID-19, nguy cơ tử vong hoặc cả hai. Các tác giả kết luận:

“Các kết quả từ virus corona và cúm trước đây cho thấy rằng nhiễm virus có thể gây ra các hội chứng mạch vành cấp tính, rối loạn nhịp tim và phát triển các đợt suy tim.”

Họ tiếp tục, [COVID-19] có thể gây ra các bệnh lý tim mới và / hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh tim mạch tiềm ẩn. Mức độ nghiêm trọng, mức độ và tác dụng tim mạch ngắn hạn và dài hạn của COVID-19, cùng với hiệu quả của các phương pháp điều trị cụ thể, vẫn chưa được biết và phải chịu sự giám sát và điều tra chặt chẽ.

Xem thêm: